Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/743
Title: EFFECTS OF LEARNING ACTIVITIES BASED ON ROLE PLAY ACTIVITIES WITH PEER LEARNING ASSISTANT ON LEARNING ACHIEVEMENT COMMUNICATION SKILLS AND ATTITUDE TOWARDS JAPANESE OF MATTAYOM 3 STUDENTS
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการสื่อสาร และเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Authors: Nicha Sophon
ณิชา โสภณ
PARINYA THONGSORN
ปริญญา ทองสอน
Burapha University. Faculty of Education
Keywords: การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น
เจตคติ
ROLE PLAY
PEER LEARNING ASSISTANT
LEARNING ACHIEVEMENT
COMMUNICATION SKILLS
ATTITUDE
Issue Date:  17
Publisher: Burapha University
Abstract: The purposes of this research were; 1) to compare learning achievement between before and after learning based on  role play activities with peer learning assistant. 2) to compare communication skills of student before and after learning based on role play activities with peer learning assistant.  3) to study attitude towards in Japanese language of students though learning base on role play activities with peer learning assistant. The research samples were 29 grade 9 students at Bansuandomwitthaya School during the first semester of 2022, selected by cluster random sampling. The research instrument were learning plan based on role play activities with peer learning assistant in Japanese language, Japanese communication skills test and questionnaires on attitude in Japanese language. The data was analyzed by Mean, Percentage, Standard Deviation, and t-test Dependent.                        The research results were as follow:                        1. The posttest mean scores of learning achievement after learning based on  role play activities with peer learning assistant was significantly higher than the pre-test at the .05 level.                         2. The posttest mean scores of japanese communication skills after learning based on  role play activities with peer learning assistant was significantly higher than the pre-test at the .05 level.                         3. Attitude towards in Japanese language of students though learning base on role play activities with peer learning assistant were at good level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน 2) เปรียบเทียบทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน 3) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสวนอุดมวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียนจำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน ในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test dependent)                        ผลการวิจัยพบว่า                        1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05                        2. ทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05                        3. เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน ภาพรวมคะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับดี
Description: Master Degree of Education (M.Ed.)
การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)
URI: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/743
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63910112.pdf3.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.