Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/824
Title: Marketing mix affecting engine oil consumer behavior, Case study of ABC brand in Chonburi province
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคน้ำมันเครื่องกรณีศึกษาแบรนด์ ABC ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี
Authors: Passawit Chinthamraks
ภาสวิชญ์ ชินธรรมรักษ์
SUPASIT LERTBUASIN
ศุภสิทธิ์ เลิศบัวสิน
Burapha University
SUPASIT LERTBUASIN
ศุภสิทธิ์ เลิศบัวสิน
supasit@buu.ac.th
supasit@buu.ac.th
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
น้ำมันหล่อลื่น
Marketing mix
Lubricants
Issue Date:  12
Publisher: Burapha University
Abstract: This quantitative research study was conducted with the objective to study the important of importance of demography and marketing mix affecting engine oil consumer behavior, Case study of ABC brand in Chonburi province. The sample group sued in this study was 440 sample consumer of ABC brand in Chonburi province. Data were collected from questionnaires for data analysis using frequency, mean, standard deviation. The hypothesis was tested using Chi-Square at a level of significance .05. The result of the study revealed that most of the responds were male aged between 31-40 years old single status with bachelor’s degree with average income between 30,001 – 40,000 THB per month. The hypothesis result show that 1) personal factor by different marital status have different engine oil consumer behavior at a level of significance .05, 2) marketing mix factors at least one factor (place) affecting engine oil consumer behavior at a level of significance .05, The noteworthy from this study revealed that high rate of all average point in marketing mix factors because researcher was mainly collected sample from consumer of ABC brand which is have high satisfaction in ABC brand or authorised garage dealer alredy. Also, Although researcher were collted data from authorised garage dealer but still have some of consumer of ABC brand that bought from online platform which demonstrate that online platform become more importance part of lubricant market.  
งานวิจัยนี้ เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปทางประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคน้ำมันเครื่องกรณีศึกษาแบรนด์ ABC ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้บริโภคน้ำมันเครื่องของแบรนด์ ABC ที่เข้าใช้บริการที่ตัวแทนจำหน่ายในเขตจังหวัดชลบุรีจำนวน 440 ชุด โดยแบ่งไปตามสัดส่วนของรายงานยอดขายประจำปีในปี พ.ศ. 2563 ใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าสถิติไค-สแควร์ สำหรับการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี และเงินเดือน 30,001 – 40,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านสถานภาพสมรสที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมผู้บริโภคด้านวัตถุประสงค์ในการซื้อที่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดอย่างน้อย 1 ด้าน (ด้านสถานที่ซื้อสินค้า) มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งจากการศึกษาพบว่าคะแนนเฉลี่ยในหัวข้อส่วนประสมทางการตลาดนั้นมีคะแนนที่สูงมากเกือบทุกหัวข้อในการตอบแบบสอบถามเนื่องจากทางผู้วิจัยเลือกเก็บตัวอย่างเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคแบรนด์น้ำมันเครื่อง ABC เป็นหลักซึ่งมีความพึงพอใจในแบรนด์น้ำมันเครื่อง ABC หรือตัวอู่บริการมากอยู่แล้ว อีกทั้งในส่วนของสถานที่ซื้อสินค้าถึงแม้จะเก็บตัวอย่างที่อู่บริการนอกเป็นหลักแต่ผู้ตอบแบบสอบถามเริ่มมีการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ แสดงว่าให้เห็นว่าช่องทางออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อตลาดน้ำมันเครื่องมากขึ้น
URI: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/824
Appears in Collections:Faculty of Graduate School of Commerce

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63710013.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.