Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/450
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNattithorn Sreraksaen
dc.contributorณัติธร ศรีรักษาth
dc.contributor.advisorSADAYU TEERAVANITRAKULen
dc.contributor.advisorสฎายุ ธีระวณิชตระกูลth
dc.contributor.otherBurapha University. Faculty of Educationen
dc.date.accessioned2022-06-16T02:40:32Z-
dc.date.available2022-06-16T02:40:32Z-
dc.date.issued20/6/2022
dc.identifier.urihttp://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/450-
dc.descriptionMaster Degree of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractThe research was to examine the relationships between creative leadership of school administrators, organizational climate of schools and teacher' happiness at work of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong and to create prediction equation towords teacher' happiness at work based on creative leadership of school administrators and organizational climate of schools  of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong. The sample consisted of 285 teachers from the schools in secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong. The research instrument employed for the data collection was a set of five rating scale questionnaires. The statistics in the study were mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient and Stepwise multiple regression analysis. The results of study were as follows: 1)  creative leadership of school administrators of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong was rated at high level. 2) organizational climate of schools of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong was rated at high level. 3) teacher' happiness at work of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong was rated at high level. 4)  creative leadership of school administrators and organizational climate of schools had positive relationship with teacher' happiness at work of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong with statistically significant of .01. 5) The factors of identity  (X28), organizational structure (X20), support (X25), creative thinking   (X14) and conflict (X27) predict teacher' happiness at work of secondary schools chonburi campus 1 under the secondary educational service area office chonburi rayong with the percentage of 55.8 that could be written in the form of the following equation          Y  = 1.088 + 0.243 (X28) + 0.202 (X20) + 0.144 (X25) + 0.111 (X14) + 0.081 (X27) or Z = 0.296 (X28) + 0.270 (X20) + 0.183 (X25) + 0.153 (X14) + 0.120 (X27)           en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและบรรยากาศองค์การกับความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และนำมาสร้างสมการพยากรณ์ความสุขในการทำงานของครู จากภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและบรรยากาศองค์การ โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูจากโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง จำนวน 285 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression) ผลการวิจัย พบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) บรรยากาศองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 4) ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและบรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5) ปัจจัยด้านมิติความภักดีต่อองค์การ (X28) มิติโครงสร้างองค์การ (X20) มิติการสนับสนุน (X25) ด้านมีความคิดสร้างสรรค์ (X14) และมิติความขัดแย้ง (X27) สามารถพยากรณ์ความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ได้ร้อยละ 55.8 โดยสามารถเขียนสมการในรูปคะแนนดิบ Y  = 1.088 + 0.243 (X28) + 0.202 (X20) + 0.144 (X25) + 0.111 (X14) + 0.081 (X27) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = 0.296 (X28) + 0.270 (X20) + 0.183 (X25) + 0.153 (X14) + 0.120 (X27)        th
dc.language.isoth
dc.publisherBurapha University
dc.rightsBurapha University
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleFACTORS AFFECTING TEACHER’ HAPPINESS AT WORK OF SECONDARY SCHOOLS CHONBURI CAMPUS 1 UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE CHONBURI RAYONGen
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 1สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยองth
dc.typeINDEPENDENT STUDYen
dc.typeงานนิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63920293.pdf2.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.