Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/211
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPariphan Mankhaen
dc.contributorปริพันธ์ หมั่นค้าth
dc.contributor.advisorNOPMANEE CHAUVATCHARINen
dc.contributor.advisorนพมณี เชื้อวัชรินทร์th
dc.contributor.otherBurapha University. Faculty of Educationen
dc.date.accessioned2021-07-19T03:02:27Z-
dc.date.available2021-07-19T03:02:27Z-
dc.date.issued22/3/2021
dc.identifier.urihttp://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/211-
dc.descriptionMaster Degree of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractABSTRACT This research aimed to study the learning achievement, group working and students’ satisfaction toward learning about in Life on Environment in Biology subject using flipped classroom and cooperative learning. The participants, 38 Matayomsuksa 4 students of 2019 at Rayong province were selected using cluster random sampling. The research instruments used in this study were lesson plans using flipped classroom and cooperative learning, learning achievement test, group working observation form, and questionnaire satisfaction in life on environment. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test as the dependent sample and one sample and Growth score. The findings revealed that the students’ average learning achievement after using flipped classroom and cooperative learning showed higher than 65% criterion at significant at .05 and obtained 72.58 percentage. According to the educational learning behavior of Bloom’s taxonomy, all 6-learning behaviors after using flipped classroom and cooperative learning were all higher and growth score were in high level, group working and satisfaction level after learning with flipped classroom and cooperative learning was at a high level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระบวนการกลุ่ม และความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม โดยการจัดการเรียนรู้ แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 38 คน ปีการศึกษา 2562 จังหวัดระยอง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา แบบสังเกตกระบวนการกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาชีววิทยา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที แบบ Dependent sample และแบบ One sample และคะแนนพัฒนาการผลการศึกษาพบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 72.58 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพบว่าพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของบลูมทั้ง 6 ขั้น มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกพฤติกรรม (ค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 15.47 และค่าเฉลี่ยหลังเรียน 29.03) และมีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับสูง (55.28) มีกระบวนการกลุ่ม และความพึงพอใจ ในการเรียนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม หลังจากการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียน กลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherBurapha University
dc.rightsBurapha University
dc.subjectการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านth
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมือth
dc.subjectflipped classroomen
dc.subjectcooperative learningen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleTHE STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENT, GROUP WORKING AND SATISFACTION IN LIFE ON ENVIRONMENT USING FLIPPED CLASSROOM AND CO-OPERATIVE LEARNING OF MATAYOMSUKSA 4 STUDENTSen
dc.titleการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระบวนการกลุ่ม และความพึงพอใจในการเรียน เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4th
dc.typeTHESISen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61920123.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.