Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/168
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorJutamas Kantawangen
dc.contributorจุฑามาศ กันทะวังth
dc.contributor.advisorSOMSIRI SINGLOPen
dc.contributor.advisorสมศิริ สิงห์ลพth
dc.contributor.otherBurapha University. Faculty of Educationen
dc.date.accessioned2021-03-08T04:27:00Z-
dc.date.available2021-03-08T04:27:00Z-
dc.date.issued9/11/2020
dc.identifier.urihttp://ir.buu.ac.th/dspace/handle/1513/168-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractThe study of using model-based learning aimed to examine learning achievement in topic of DNA Technology, study scientific reasoning and observe satisfaction of tenth grade students. The target group was 45 tenth grade students in second semester of 2019 academic year at Chonradsadornumrung school. The research instruments were provided consist of lesson plans containing Model-based learning, learning achievement test, scientific reasoning test and satisfied questionnaire. Research information was processed in descriptive as classroom action research. Analyze statistics were performed by mean, standard deviation, percentage, and effect size. Research results revealed that: 1. The students raised higher learning achievement in topic of DNA Technology after treated with model-based learning. 2. The students gained higher scientific reasoning after treated with model-based learning. 3. The students’ satisfaction being treated with model-based learning held in high level.en
dc.description.abstractการศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (Model-based Learning) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ และศึกษา ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ แบบวัดการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยายในรูปแบบของการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom action research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่าขนาดของผล ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ หลังได้รับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (Model-based Learning) สูงกว่าก่อนเรียน 2. นักเรียนมีการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน (Model-based Learning) สูงกว่าก่อนเรียน 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานอยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherBurapha University
dc.rightsBurapha University
dc.subjectการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานth
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth
dc.subjectเหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์th
dc.subjectModel-based Learningen
dc.subjectLearning achievementen
dc.subjectScientific Reasoningen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleModel-based Learning Approaches in Biology to Promote Learning Achievement and Scientific Reasoning of Tenth Grade Studentsen
dc.titleการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานวิชาชีววิทยา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4th
dc.typeTHESISen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61910061.pdf7.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.